Neidio i'r prif gynnwy

Cwestiynau Cyffredin

Beth yw'r EMRTS?

Sefydlwyd y Gwasanaeth Adalw a Throsglwyddo Meddygol Brys (EMRTS Cymru) ar 27 Ebrill 2015. Comisiynwyd y gwasanaeth 'i ddarparu gwneud penderfyniadau uwch a gofal critigol ar gyfer argyfyngau sy'n peryglu bywyd neu aelodau sydd angen eu trosglwyddo ar gyfer triniaeth arbenigol amser-gritigol mewn cyfleuster priodol.'

Mae EMRTS Cymru yn wasanaeth dan arweiniad clinigol, wedi'i gomisiynu gan y Pwyllgor Gwasanaethau Ambiwlans Brys, ac wedi'i gynnal gan Fwrdd Iechyd Prifysgol Bae Abertawe.

Mae EMRTS Cymru wedi'i ddatblygu i ddod â manteision penodol i Gymru, yn benodol:

  • Gostyngiadau mewn anghydraddoldeb daearyddol i gleifion ag anghenion gofal critigol.

  • Manteision iechyd drwy wella canlyniadau clinigol.

  • Cynaliadwyedd clinigol a sgiliau gwell – gwella sgiliau clinigol, recriwtio a chadw mewn meysydd gofal acíwt allweddol.

Mae yna ddarpariaeth gwasanaeth hefyd ar gyfer gwella gofal critigol cyn-ysbyty i fabanod newyddenedigol a mamol (ar gyfer genedigaethau cartref a genedigaethau mewn unedau annibynnol dan arweiniad bydwreigiaeth).

Mae'r gwasanaeth yn darparu tîm gofal critigol hyfforddedig iawn sy'n cynnwys ymgynghorwyr (o gefndir meddygaeth frys, anesthesia, a gofal dwys) ac ymarferwyr gofal critigol (sy'n gyn-barafeddygon a nyrsys sydd wedi cael hyfforddiant uwch). Mae gan y gwasanaeth ddau brif faes gweithgaredd:

  • Gofal critigol cyn ysbyty ar gyfer pob grŵp oedran (h.y., ymyriadau/penderfyniadau sydd y tu allan i arfer parafeddygol safonol).

  • Ymgymryd â throsglwyddiadau oedolion a phediatrig sy'n hanfodol o ran amser, ac sy'n peryglu bywyd neu aelodau o ganolfannau ymylol ar gyfer cleifion sydd angen ymyrraeth arbenigol yn yr ysbyty sy'n derbyn.

Beth yw tîm EMRTS?

Mae EMRTS yn darparu tîm gofal critigol hyfforddedig iawn sy'n cynnwys:

  • Ymgynghorwyr (o gefndir mewn meddygaeth frys, anesthesia, a gofal dwys) a

  • Ymarferwyr Gofal Critigol (CCPs) (cyn-barafeddygon a nyrsys sydd wedi cael hyfforddiant uwch).

Mae ymgynghorwyr a CCPs i gyd yn cael eu hariannu gan GIG Cymru. Mae ymgynghorwyr EMRTS yn gweithio mewn ysbytai (yng Nghymru a Lloegr) ac yn gwneud 'sifftiau' ar gyfer EMRTS. Mae parafeddygon a nyrsys yn cael eu cyflogi fel ymarferwyr gofal critigol ac maent yn gweithio'n llawn amser ar gyfer EMRTS . Bydd tîm EMRTS naill ai'n ymgynghorydd ac yn ymarferydd gofal critigol neu'n ddau ymarferydd gofal critigol (weithiau gall hyn gynnwys ymarferydd trosglwyddo hofrennydd). Mae'r peilot yn gweithio i'r gweithredwr awyr ac mae'n rhan allweddol o'r criw dyddiol.

Beth yw'r gwahaniaeth rhwng Elusen Ambiwlans Awyr Cymru ac EMRTS?

Ambiwlans Awyr Cymru yw'r Elusen (WAAC) sy'n codi arian i ddarparu'r hofrenyddion, y peilotiaid, y tanwydd a'r peirianwyr, hynny yw, mae'r WAAC yn darparu ac yn cyflawni'r seilwaith gweithredol.

Mae EMRTS, rhan o GIG Cymru, yn gyfrifol am ddarparu'r staff a'r gwasanaethau clinigol, staff cymorth y GIG ac offer meddygol. Rhwng Elusen Ambiwlans Awyr Cymru (WAAC) ac EMRTS Cymru GIG Cymru, darperir y gwasanaeth ambiwlans awyr mewn partneriaeth ar gyfer pobl Cymru.

Pryd y sefydlwyd EMRTS?

Sefydlwyd EMRTS Cymru am y tro cyntaf yn 2015.

Faint o ganolfannau sydd yn darparu'r gwasanaeth hwn i Gymru ar hyn o bryd?

Mae pedwar canolfan yn darparu'r gwasanaeth ambiwlans awyr sy'n gwasanaethu Cymru gyfan:

  • Caernarfon

  • Caerdydd

  • Llanelli (Dafen)

  • Y Trallwng

Ble mae timau EMRTS wedi'u lleoli a pha amser maen nhw'n gweithredu?

Mae'r map canlynol yn dangos ble mae canolfannau EMRTS a'u horiau gweithredu:

Pa adnoddau EMRTS sydd ym mhob canolfan ?

Sefydlwyd EMRTS yn wreiddiol yn 2015 mewn dau ganolfan, un ym maes awyr y Trallwng ac un ym maes awyr Abertawe. Roedd y timau'n gweithredu 12 awr y dydd, 7 diwrnod yr wythnos ac yn darparu gwasanaeth clinigol ledled Cymru mewn hofrennydd a/neu Gerbyd Ymateb Cyflym (RRV).

Ers hynny:

  • Symudodd y ganolfan ym maes awyr Abertawe i ganolfan newydd yn Llanelli yn 2016.

  • Yn 2017, sefydlwyd gwasanaeth EMRTS newydd ym maes awyr Caernarfon, yn gweithredu 12 awr y dydd, 7 diwrnod yr wythnos ac yn ymateb ledled Cymru mewn hofrennydd a cherbyd ymateb cyflym.

  • Yn 2020, datblygodd EMRTS y gwasanaeth 24 awr gyda dechrau gwasanaeth nos 12 awr o Faes Hofrennydd Caerdydd gan ddefnyddio hofrennydd neu gerbyd ymateb cyflym.

  • Yn 2022, dechreuodd y gwasanaeth 12 awr y dydd, 7 diwrnod yr wythnos, gan ymateb mewn hofrennydd neu gerbydau ymateb cyflym (RRV) o Faes Hofrennydd Caerdydd.

Faint o EMRTS   timau sy'n cwmpasu Cymru yn gweithredu yn ystod y dydd a'r nos?

Pedwar tîm yn ystod y dydd (Caernarfon, Caerdydd, Llanelli, a'r Trallwng). Un tîm gyda'r nos (Caerdydd yn unig).

Pam mai dim ond un tîm sy'n darparu gorchudd nos (24 awr)?

Mae ymateb dros nos yn cynnig nifer o heriau o ran staffio, hyfforddiant ac offer sydd eu hangen. Ychwanegwyd y pumed tîm (shifft nos) at y gwasanaeth yn 2020, i ddechrau ar y ffordd tra bod paratoadau'n cael eu gwneud ar gyfer hedfan yn ystod oriau tywyllwch. Cyflwynwyd hyn gyda gweledigaeth y byddai dadansoddiad pellach o'r galw (neu angen heb ei ddiwallu) yn cael ei wneud i lywio'r camau nesaf o ehangu i oriau tywyllwch.

Sut mae EMRTS yn gwybod pa gleifion i fynd atynt?

Mae tîm y Gwasanaeth Cleifion Brys (EMRT) yn ymateb i gleifion ar gais Hwb Gofal Critigol (ECCH) yr EMRTS sydd wedi'i leoli yng nghanolfan alwadau'r ambiwlans yng Nghwmbrân. Mae Clinigwr Gofal Critigol yr EMRTS a Dosbarthwr ar gael 24 awr y dydd i adolygu galwadau 999 i weld a fyddai digwyddiadau'n elwa o fewnbwn gan yr EMRTS. Os oes angen, gallant anfon tîm o unrhyw le yng Nghymru ac os oes angen, gallant anfon mwy nag un tîm (e.e. cleifion lluosog, neu anghenion clinigol cymhleth).

Yn ogystal, mae Ymgynghorydd EMRTS ar wahân ar gael o gartref bob amser (24 awr) i roi cyngor o bell i griwiau EMRTS os oes angen. Gelwir hwn yn Ymgynghorydd "top cover".

A fydd y tîm o'r ganolfan agosaf at leoliad y digwyddiad yn dod ataf i?

Ddim o reidrwydd. Gellid anfon y tîm EMRTS o unrhyw ganolfan yng Nghymru. Bydd yr ECCH yn ystyried gofynion yr alwad ac yn ystyried pa dimau sydd ar gael ar hyn o bryd, bydd gan rai timau feddyg ac ymarferydd gofal critigol, a bydd gan rai timau ddau ymarferydd gofal critigol. Bydd yn dibynnu ar beth yw anghenion clinigol y claf.

Efallai y gofynnir i'r tîm fynychu o'u canolfan, neu efallai y gofynnir iddynt fynychu tra byddant yn hedfan adref o alwad flaenorol. Weithiau pan fydd y tywydd yn wael gallant hefyd leoli ymlaen llaw mewn RRVs mewn ardaloedd sy'n eu galluogi i gyrraedd digwyddiadau'n gyflymach (e.e. ger y rhwydwaith ffyrdd mawr).

A yw'r ambiwlans awyr yn darparu gwasanaethau ar draws y ffin i gleifion yn Lloegr?

Os yw pob tîm EMRTS eisoes yn brysur, gall ambiwlansys awyr Lloegr ymateb ar draws y ffin i helpu, mae EMRTS hefyd yn gwneud hyn pan fydd timau gofal critigol Lloegr yn brysur. Mae hyn yn digwydd llai na 2% o'r amser felly mae'n eithaf prin. Ym mhob achos ar draws y ffin, dim ond ar gais y gwasanaethau ambiwlans cyfagos y gwneir hyn. Nid yw galwadau ar draws y ffin yn weladwy i ystafell reoli Cymru yn awtomatig, ac i'r gwrthwyneb.

Pwy fydda i'n ei weld gyntaf?

Pan fyddwch chi'n ffonio 999, byddwch chi'n siarad yn gyntaf ag aelod hyfforddedig o Ymddiriedolaeth GIG Gwasanaethau Ambiwlans Cymru (WAST) i flaenoriaethu'ch galwad am ymateb ganddynt. Yn ogystal â threfnu cymorth gan WAST, mae gan Hwb Gofal Critigol EMRTS (ECCH) drosolwg o'r holl alwadau a dderbynnir gan WAST a bydd yn adolygu'n glinigol unrhyw ddigwyddiad o'r ganolfan reoli i weld a ddylid anfon tîm EMRTS hefyd. Mae'n bwysig nodi bod ymateb EMRTS yn ychwanegol at ymateb WAST, nid yn lle. Yn y rhan fwyaf o achosion, fe welwch chi adnodd ambiwlans WAST yn gyntaf.

A yw ymateb yr ambiwlans awyr yn cyrraedd yn gyflymach nag adnoddau ambiwlans ffordd traddodiadol gan Wasanaeth Ambiwlans Cymru?

Na. Mae'n brin i'r ambiwlans awyr gyrraedd yn gyntaf, gan fod y penderfyniad i anfon un yn aml yn seiliedig ar wybodaeth glinigol gan staff yr ambiwlans ar y safle. Mae adnodd ambiwlans eisoes yn bresennol yn y rhan fwyaf o ddigwyddiadau yr aethpwyd iddynt.

Onid yw'r Ambiwlans Awyr yn gefnogaeth i Wasanaeth Ambiwlans Cymru er mwyn cyrraedd lleoliad digwyddiad yn gyflymach?

Na. Bron bob amser, bydd timau WAST yn mynychu'r lleoliad yn gyntaf. Mae'r ambiwlans awyr yn darparu gwasanaeth clinigol uwch i leoliad y digwyddiad gan ddarparu ymyriadau amser-gritigol cyn mynd â chleifion i'r lleoliad ysbyty mwyaf priodol ar gyfer gofal a thriniaeth barhaus.

Pa mor hir mae'n ei gymryd i griw ambiwlans awyr gyrraedd y lleoliad?

Yr amser ymateb cyfartalog o alwad 999 i allu glanio yn y lleoliad yw tua 50 munud.

Beth yw'r 'awr aur'?

Mae'r 'awr aur' yn derm hanesyddol a ddefnyddir yn aml mewn gofal trawma neu frys i awgrymu bod yn rhaid i berson sydd wedi'i anafu neu'n sâl dderbyn triniaeth bendant o fewn y 60 munud cyntaf o'r amser y caiff yr anaf ei wneud neu ymddangosiad symptomau. Mae'r cysyniad bellach wedi dyddio'n fawr ac mae wedi cael ei ddiystyru'n sylweddol gan glinigwyr. Mae'r llwybr gofal cyfan bellach yn wahanol gyda llawer o ymyriadau achub bywyd yn cael eu gwneud gan ymatebwyr cyntaf a chlinigwyr ambiwlans yn y cyfnod cynnar yn dilyn anaf neu salwch, ac mewn achosion priodol, darparu gofal critigol a throsglwyddo ymlaen i ofal pendant gan EMRTS. I'r claf gall hyn olygu oriau a arbedir o'i gymharu â gofal safonol (mynd i'r ysbyty cywir) ac felly mae'r amser ymateb cychwynnol yn llai critigol.

A fyddan nhw'n dod mewn hofrennydd neu gar?

Unwaith y bydd y tîm wedi cael cais gan Hwb Gofal Critigol EMRTS i ymateb i glaf, bydd tîm EMRTS yn penderfynu a ddylid mynychu mewn hofrennydd neu mewn cerbyd ymateb cyflym. Bydd hyn yn dibynnu ar lawer o ffactorau gan gynnwys pellter teithio, lleoliad a rhwyddineb mynediad, amodau tywydd, ac amser o'r dydd.

Beth os yw pob tîm EMRTS eisoes yn brysur?

Mae adegau pan fydd timau EMRTS eisoes yn brysur ac mae gwasanaethau o Loegr hefyd yn brysur. Mae hyn yn digwydd ar y rhan fwyaf o ddyddiau, ac i'r rhai nad ydynt yn derbyn ymateb EMRTS gelwir hyn yn 'angen heb ei ddiwallu', hynny yw, byddai cleifion yn elwa o'r gwasanaeth ond nad ydynt yn gallu ei dderbyn. Mae'r cleifion hyn yn dal i gael eu trin gan y gwasanaeth ambiwlans ac yn gyffredinol cânt eu trosglwyddo i'r ysbyty agosaf. Ar ôl iddynt gael eu sefydlogi, efallai y bydd angen eu trosglwyddo i ysbyty arbenigol ar gyfer eu gofal terfynol.

A yw'r ambiwlans awyr yn cludo cleifion o'r lleoliad i ysbytai Cymru yn unig?

Na. Caiff cleifion eu cludo i'r ysbyty mwyaf priodol ar gyfer gofal a thriniaeth barhaus yn seiliedig ar angen clinigol. Gall hwn fod yn ganolfan ragoriaeth (er enghraifft: canolfan trawma mawr Stoke).

A yw tîm EMRTS yn mynd yn ôl i'w canolfan ar ôl mynychu pob digwyddiad cyn mynychu digwyddiad arall?

Nid bob amser. Fel arfer, os nad oes claf arall i ofalu amdano, bydd y tîm EMRTS yn dychwelyd i'w canolfan, ond weithiau efallai y bydd yn rhaid iddynt fynd i'r alwad frys nesaf yn syth o'r un flaenorol. Mae hyn yn anarferol ac mae'r tîm EMRTS yn dychwelyd i'r ganolfan ar ddiwedd eu shifft y rhan fwyaf o'r amser.

A yw'r gwasanaeth EMRTS yn darparu canlyniadau clinigol da i gleifion?

Ydy, mae hyn yn amlwg yn un o'r gwerthusiadau mwyaf helaeth gan unrhyw weithrediad ambiwlans awyr yn unrhyw le yn y byd.

Mae canfyddiadau allweddol o'r gwerthusiad yn cynnwys:

  • Roedd cyflwyno EMRTS yn gysylltiedig â gostyngiad sylweddol (37%) mewn marwolaethau 30 diwrnod ar gyfer cleifion ag anaf trawmatig di-flewyn-ar-dafod.

  • Gostyngwyd trosglwyddiadau brys rhwng ysbytai 41%.

  • Nifer cynyddol o gleifion a gafodd eu danfon i'r ysbyty cywir y tro cyntaf: aeth 42% o gleifion heibio ysbytai lleol i gael eu cludo'n uniongyrchol i ofal mwy arbenigol.

  • Roedd ymyriadau critigol ar gael y tu allan i'r ysbyty lle bo angen:

  • Derbyniodd 63% (6,018) o'r cleifion a fynychodd ymyriadau sydd y tu allan i arfer safonol y gwasanaeth ambiwlans.

    • Derbyniodd 313 o gleifion drallwysiadau cynnyrch gwaed.

    • Derbyniodd 790 o gleifion anesthesia cyn mynd i'r ysbyty.

Faint o gleifion mae'r gwasanaeth ambiwlans awyr yn eu trin bob blwyddyn?

3,247 o alwadau rhwng 1 Ebrill 2021 a 31 Mawrth 2022 (*Ffynhonnell: Adroddiad Blynyddol EMRTS 2021-22)

Faint mae'r gwasanaeth ambiwlans awyr yn ei gostio i'w redeg bob dydd/wythnos/mis/blwyddyn?

Cadarnhaodd Adroddiad Blynyddol EMRTS 2021-22 ddyraniad cyllid refeniw o £7.45m.

Mae angen i Elusen Ambiwlans Awyr Cymru godi £8 miliwn y flwyddyn i ariannu gweithrediadau'r hofrennydd a'r cerbydau ymateb cyflym, a'r canolfannau. Bydd hyn yn cynyddu i £11.2 miliwn y flwyddyn yn 2024 oherwydd gweithredu'r contract awyrenneg newydd, prydlesu uniongyrchol 3 awyren, costau tanwydd, a'r cynnydd cyffredinol yng nghostau nwyddau a gwasanaethau.

A yw pob canolfan yn ymgymryd â'r un faint o waith?

Na. Mae'r data'n dangos bod gan ganolfannau Caernarfon a'r Trallwng lefelau defnydd sy'n is na chanolfannau De Cymru.

Felly, mae cyfle i adolygu model gweithredu canolfannau Caernarfon a'r Trallwng er mwyn cynyddu eu defnydd a darparu lefelau uwch o ddefnydd i boblogaeth Cymru. Mae Pwyllgor y Gwasanaeth Cyfleusterau Addysg wedi cydnabod efallai na fydd gan y canolfannau hyn byth yr un lefelau o ddefnydd â'r canolfannau yn Ne Cymru.

Mae'r tabl canlynol yn cofnodi data defnydd (% defnydd o sifftiau sydd ar gael) ar gyfer EMRTS yn ôl canolfan a blwyddyn galendr (a gymerwyd o system Dosbarthu â Chymorth Cyfrifiadur WAST), ynghyd â data Cofnod Clinigol Cleifion electronig i ddiffinio amlder sifftiau ar gyfer canolfan Caerdydd, lle'r oedd sawl tîm yn gweithredu:

Beth yw'r Pwyllgor Gwasanaethau Ambiwlans Brys (EASC)?

Mae'n ofynnol yn ôl y gyfraith i'r Pwyllgor Gwasanaethau Ambiwlans Brys (EASC) fod y corff sy'n gyfrifol am gomisiynu gwasanaethau ambiwlans yng Nghymru. Y gwasanaethau a gomisiynir gan EASC yw:

  • Gwasanaethau Ambiwlans Brys (gan WAST)

  • Gwasanaethau Cludo Cleifion Di-frys a (gan WAST)

  • y Gwasanaeth Adalw a Throsglwyddo Meddygol Brys (gan GIG Cymru).

Pwy sy'n ffurfio Pwyllgor EASC?

  • Prif Weithredwyr y saith Bwrdd Iechyd Lleol,

  • Cadeirydd Annibynnol

  • Prif Gomisiynydd Gwasanaethau Ambiwlans (CASC).

Mae Ymddiriedolaethau’r GIG yng Nghymru wedi’u cynrychioli fel Aelodau Cyswllt, sef:

  • Ymddiriedolaeth GIG Gwasanaethau Ambiwlans Cymru,

  • Ymddiriedolaeth GIG Prifysgol Felindre a

  • Iechyd Cyhoeddus Cymru.

Mae EASC yn cael ei gynnal gan Fwrdd Iechyd Prifysgol Cwm Taf Morgannwg.

Beth yw'r trefniadau llywodraethu ar gyfer EASC?

Mae'r rhain wedi'u darlunio isod:

Beth yw'r berthynas rhwng EASC, EMRTS Cymru ac Elusen Ambiwlans Awyr Cymru?

Mae EASC yn gyfrifol am gomisiynu (h.y., archebu) EMRTS Cymru, mae hyn yn cynnwys ariannu EMRTS Cymru. Mae WAAC yn Elusen annibynnol sy'n gweithio mewn partneriaeth ag EMRTS Cymru.

Mae'r trefniadau hyn wedi'u darlunio isod:

Oes ambiwlans awyr yng nghanolbarth Cymru?

Na. Mae EMRTS / Ambiwlans Awyr Cymru yn darparu un gwasanaeth cenedlaethol ar gyfer poblogaeth gyfan Cymru ac nid yw wedi'i neilltuo ar gyfer unrhyw ardal benodol. Mae'n cael ei gydlynu a'i ddarparu ar sail angen clinigol fel un gwasanaeth sy'n cwmpasu Cymru gyfan.

A yw Elusen Ambiwlans Awyr Cymru yn berchen ar yr hofrenyddion a'r canolfannau awyr?

Ar hyn o bryd, mae'r pedair awyren yn cael eu prydlesu a'u cyflenwi gan y darparwr awyrennau presennol Babcock Onshore. O 2024 ymlaen, bydd WAAC yn prydlesu tri o'r pedwar hofrennydd yn uniongyrchol. Bydd yr awyrennau sy'n weddill yn cael eu prydlesu gan y darparwr awyrennau newydd Gama Aviation.

Mae WAAC yn berchen ar y ganolfan yn Nafen (Llanelli) ac mae ganddi brydles hirdymor ar gyfer Maes Awyr Hofrenyddion Caerdydd. Mae lleoliadau'r canolfannau ym Maes Awyr Caernarfon a maes awyr y Trallwng wedi'u sicrhau trwy gontract gyda pherchnogion y meysydd awyr priodol.

Y gost gyfartalog gyfredol fesul canolfan, y dydd yw £10,000. O 2024 ymlaen, bydd hyn yn cynyddu i £13,000. Mae'r rhan fwyaf o'r costau hyn yn gysylltiedig â ffioedd awyrenneg (gweithrediadau awyrennau ynghyd â staff) a chriwiau meddygol.

Oes partner awyrenneg newydd i Elusen Ambiwlans Awyr Cymru?

Ydw, o 2024 ymlaen. Yn dilyn proses gaffael helaeth a barodd ddeunaw mis, cyhoeddwyd y bydd Gama Aviation yn darparu'r gwasanaeth ambiwlans awyr yng Nghymru rhwng 2024 a 2031.

Bydd Gama Aviation yn gweithredu pedair awyren H145, gan gyflenwi'r peilotiaid a'r gofynion peirianneg. Yn ogystal, mae'r contract hefyd yn cynnwys awyren wrth gefn. Am ragor o wybodaeth, ewch i Ambiwlans Awyr Cymru yn Cyhoeddi Partner Hedfan Newydd | Ymddiriedolaeth Elusennol Ambiwlans Awyr Cymru .

Mae gan y contract hyblygrwydd o ran opsiynau darparu gwasanaethau (lleoliadau canolfannau, oriau gweithredu, hedfan ar ôl iddi nosi), gan gydnabod yr Adolygiad Gwasanaeth EMRTS annibynnol sy'n cael ei gynnal ar hyn o bryd gan Brif Gomisiynydd y Gwasanaethau Ambiwlans.

Beth yw'r Cynnig Datblygu Gwasanaeth EMRTS gwreiddiol?

Datblygwyd y Cynnig Datblygu Gwasanaeth EMRTS gwreiddiol yn dilyn adolygiad cynhwysfawr o'r gwasanaeth gan y tîm rheoli dan arweiniad clinigol yn EMRTS mewn partneriaeth â'r Elusen.

Mae'r cynnig Cynllun Datblygu Cynaliadwy (SDP) yn disgrifio proses adolygu a gwerthuso sydd eisoes ar waith. Mae'r broses hon yn defnyddio'r dystiolaeth orau sydd ar gael ac mae eisoes wedi arwain at rai datblygiadau gwasanaeth gan gynnwys ymestyn o'i ddwy ganolfan wreiddiol i wasanaeth pedair canolfan 24/7 ac wedi arwain at gynnydd yn nifer y cleifion sy'n cael eu trin a bywydau sy'n cael eu hachub.

Dangosodd y dadansoddiad gwreiddiol a'r modelu data fod angen oriau gweithredu estynedig a newidiadau i leoliadau canolfannau (gan effeithio ar Gaernarfon a'r Trallwng yn benodol) er mwyn gwella'r gwasanaeth yn barhaus ledled Cymru gyfan.

Pam mae EASC yn cynnal yr Adolygiad Gwasanaeth EMRTS?

Derbyniwyd y Cynnig Datblygu Gwasanaeth EMRTS gwreiddiol yng nghyfarfod y Pwyllgor EASC ar 8 Tachwedd 2022 - Pwyllgor Gwasanaethau Ambiwlans Brys . Roedd nifer sylweddol o sylwadau ac ymholiadau eisoes wedi dod i law gan randdeiliaid allweddol o ardaloedd Caernarfon a'r Trallwng a chytunodd Aelodau'r Pwyllgor fod angen craffu pellach mewn rhai meysydd allweddol. Cydnabu'r Aelodau hefyd nifer y pryderon a dderbyniwyd gan ardaloedd rhanddeiliaid Caernarfon a'r Trallwng a chytunwyd y byddai'r craffu diduedd hwn yn cael ei wneud gan Brif Gomisiynydd y Gwasanaethau Ambiwlans (CASC) a Thîm EASC.

Bydd yr Adolygiad Gwasanaeth EMRTS a gynhelir gan EASC yn annibynnol ar y rhagdybiaethau, y cymariaethau a'r modelu a gynhwysir yn y Cynnig Datblygu Gwasanaeth EMRTS gwreiddiol.

Pam mae newidiadau'n cael eu hystyried ar gyfer y gwasanaeth?

Ers ei sefydlu, mae Gwasanaeth EMRTS, gan weithio mewn partneriaeth ag Elusen Ambiwlans Awyr Cymru, wedi archwilio opsiynau i wella ac addasu'r gwasanaeth yn barhaus i gyflawni eu nodau a'u hamcanion, byddai hyn yn cynnwys edrych ar bob maes i ddiwallu cymaint o alw â phosibl yng Nghymru am y gwasanaeth arbenigol hwn.

Mae'n ofynnol i'r gwasanaeth ymateb i'r Bwriadau Comisiynu a osodwyd gan EASC. Dyma'r blaenoriaethau strategol a'u nod yw sicrhau disgwyliadau rhesymol ar gyfer gwelliant parhaus gwasanaethau. Ar gyfer 2022-23, mae'r rhain yn cynnwys ehangu gwasanaethau a defnyddio rhagolygon a modelu i lywio trawsnewid systemau.

Beth fydd y newidiadau sylfaen arfaethedig yn ei olygu?

Nid oes unrhyw newidiadau arfaethedig i ganolfannau ar hyn o bryd. Bydd y broses ymgysylltu yn archwilio sut i wneud y defnydd gorau o adnoddau presennol yr ambiwlans awyr a bydd yn ystyried yr holl opsiynau sydd ar gael sy'n dod i'r amlwg fel rhan o'r broses ymgysylltu.

Oes cynlluniau i gau canolfannau Caernarfon a'r Trallwng?

Na. Mae'r Cynnig Datblygu Gwasanaeth EMRTS gwreiddiol bellach yn destun proses annibynnol o graffu ac ymgysylltu â'r cyhoedd, dan arweiniad Prif Gomisiynydd Gwasanaethau Ambiwlans EASC. Mae'r Cynnig Datblygu Gwasanaeth EMRTS gwreiddiol bellach wedi'i ddisodli gan yr hyn a elwir yn Adolygiad Gwasanaeth EMRTS. Mae amser wedi mynd heibio ers y dadansoddiad data a'r modelu gwreiddiol yn y cynnig cychwynnol, sy'n golygu bod mwy o ddata a gellir cynnal dadansoddiad pellach. Gwneir hyn, yn ddiduedd ac yn annibynnol, gan Brif Gomisiynydd Gwasanaethau Ambiwlans.

Sut gall cymunedau Caernarfon a'r Trallwng fod yn sicr o ymateb priodol y Gwasanaeth Tân ac Achub Meddygol os bydd unrhyw newidiadau i ganolfannau?

Nid yw'r ymatebion i'r cymunedau o ran y Gwasanaeth Cleifion Brys (EMRTs) yn newid. Mae hwn yn wasanaeth Cymru gyfan ac fe'i darperir i'r rhai sydd ei angen drwy'r broses ddyrannu. Darperir y gwasanaeth cymhleth iawn hwn gan dimau arbenigol ledled Cymru ac anfonir timau i ddiwallu anghenion cleifion unigol lle bynnag y bônt. Ni fydd y ffordd y darperir y gwasanaeth i gleifion yn newid.

Beth fydd Adolygiad Gwasanaeth EMRTS yn ei wneud?

Bydd yr Adolygiad Gwasanaeth EMRTS yn sicrhau proses graffu ddiduedd a gwrthrychol a fydd yn annibynnol ar y rhagdybiaethau, y cymariaethau a'r modelu a gynhwysir yn y cynnig gwreiddiol. Bydd yr Adolygiad yn:

  • disgrifiwch sut mae'r gwasanaeth presennol yn cael ei ddarparu

  • archwilio a gwneud y mwyaf o'r seiliau a'r opsiynau presennol i ailgyflunio

  • sicrhau bod adnoddau ar gael pan fydd eu hangen ar gleifion a lleihau achosion lle nad yw adnoddau ar gael

  • sicrhau cyfnod cyfeirio data eang a bod amrywiadau tywydd a thymhorol yn cael eu hystyried yn y modelu

  • caniatáu i randdeiliaid ystyried sut rydym yn mesur manteision a risgiau pob opsiwn

  • cyflwyno'r opsiynau a'u manteision, risgiau ac effaith yn glir gan ddefnyddio'r modelu a wnaed a'r amcanion buddsoddi a'r pwysoli y cytunwyd arnynt

  • cynnwys y gwasanaeth presennol fel opsiwn fel y gellir cymharu opsiynau newydd â hyn.

Bydd Tîm EASC yn paratoi Adroddiad Terfynol Adolygiad Gwasanaeth EMRTS, a fydd yn:

  • disgrifio'r broses sydd wedi'i chynnal

  • cyflwyno'r themâu allweddol o/crynhoi'r wybodaeth a dderbyniwyd gan randdeiliaid (adborth, barn, pryderon)

  • cyflwyno’r opsiynau’n glir (gan gynnwys eu manteision, risgiau, a’r prif effeithiau) gan ddefnyddio’r modelu a wnaed a’r amcanion a’r pwysoliadau buddsoddi y cytunwyd arnynt, wedi’u hategu gan yr adborth a dderbyniwyd gan randdeiliaid

  • gwneud argymhelliad i Bwyllgor EASC, bydd yr Aelodau'n gwneud penderfyniad terfynol ar sail y wybodaeth a gyflwynir iddynt.

Beth yw'r broses ymgysylltu cyhoeddus ffurfiol a beth fydd yn ei wneud?

Mae'n ofynnol i Gynghorau Iechyd Cymuned (CICau) yng Nghymru adlewyrchu barn a chynrychioli buddiannau pobl yn eu GIG. Mae'n ofynnol i sefydliadau'r GIG weithio gyda'r CICau, a'r CICau sy'n penderfynu a oes angen proses ymgysylltu neu ymgynghori pan fo cynnig i ddatblygu neu newid y ffordd y darperir gwasanaethau'r GIG.

Mae'r CICau wedi cadarnhau y dylid cynnal proses ymgysylltu cyhoeddus ffurfiol wyth wythnos o hyd mewn perthynas â'r gwaith hwn, bydd hyn yn cynnwys adolygiad ar ôl chwe wythnos. Bydd y broses yn sicrhau bod barn rhanddeiliaid yn cael ei hystyried yn y broses o wneud penderfyniadau ac yn sicrhau bod y materion allweddol yn cael eu deall.

Pwy all gymryd rhan yn y broses ymgysylltu Adolygiad Gwasanaeth EMRTS a drefnir gan EASC?

Mae'r broses ar agor i unrhyw un yng Nghymru. Gall unrhyw aelod o'r cyhoedd, staff a sefydliadau – gan gynnwys Ambiwlans Awyr Cymru ac EMRTS – roi adborth drwy gydol y cyfnod ymgysylltu fel bod materion allweddol yn cael eu deall i lywio'r broses o wneud penderfyniadau.

Gyda phwy fyddwch chi'n ymgysylltu yn ystod y broses hon?

Rydym yn diweddaru rhestr o randdeiliaid allweddol, a gellir cynnwys unrhyw un drwy ddarparu gwybodaeth ar wefan EASC https://cbc.gig.cymru/ein-strwythur/gwasanaethau-ambiwlans-a-111/gwasanaeth-adalw-a-throsglwyddo-meddygol-brys-emrts/adolygiad-gwasanaeth-emrts1/ .

Beth yw modelu?

Wrth gynllunio gwasanaethau iechyd, gellir defnyddio technegau modelu i ragweld effeithiau newidiadau ar fynediad at wasanaethau ac i gyfrifo'r capasiti sydd ei angen ar gyfer gwasanaethau, o ystyried rhagdybiaethau am batrymau galw a lefelau defnydd.

Pam mae angen modelu ar gyfer y broses hon?

Bydd modelu yn sicrhau bod data gweithgaredd EMRTS, gwybodaeth am debygolrwydd tywydd a gwahaniaethau tymhorol yn cael eu defnyddio i ragweld y cyflwr posibl yn y dyfodol y gellir ei gyflawni.

Bydd y modelu yn darparu gwybodaeth allweddol gan gynnwys defnydd a nifer y cleifion a welir ar gyfer pob opsiwn. Bydd modelu yn gweithredu fel un elfen o'r broses benderfynu hon. Bydd manteision, risgiau ac effaith pob opsiwn yn cael eu cyflwyno'n glir yn Adroddiad Terfynol Adolygiad Gwasanaeth EMRTS. Bydd y wybodaeth hon yn llywio'r argymhelliad a wneir i Bwyllgor EASC.

Pwy sy'n gwneud y modelu ar gyfer yr ymgysylltiad hwn?

Defnyddir cwmni allanol sydd ag arbenigedd mewn rhagweld a modelu gwasanaethau brys. Mae hyn yn unol â gwasanaethau eraill a gomisiynwyd gan EASC. Rydym yn defnyddio CSAM Optima, cwmni blaenllaw yn y byd sydd â phrofiad mawr yn y math hwn o waith.

Pwy sy'n gyfrifol am wneud y penderfyniad ynghylch unrhyw ddatblygiadau gwasanaeth?

Mae'r Pwyllgor Gwasanaethau Ambiwlans Brys yn gyfrifol am gomisiynu'r EMRTS a bydd yn penderfynu a oes angen unrhyw ddatblygiadau yn seiliedig ar dystiolaeth ac yn dilyn ymgysylltu priodol â rhanddeiliaid allweddol gan gynnwys byrddau iechyd, Elusen Ambiwlans Awyr Cymru, staff EMRTS a'r cyhoedd.

A fydd yr holl ddata ar gael?

Bydd data ar gael yn unol â'r Rheoliad Diogelu Data Cyffredinol (GDPR) a Deddf Diogelu Data 2018. Bydd cymaint o ddata â phosibl yn cael ei rannu yn ystod y broses ymgysylltu, gan fodloni egwyddorion diogelu data fel sy'n ofynnol yn gyfreithiol bob amser. O ran y data sy'n sail i'r gwaith - ni fyddwn mewn sefyllfa i ddarparu'r data ffynhonnell gan mai cenadaethau EMRTS yw hwn, data lefel cleifion a allai arwain at adnabod unigolion. Mae hyn oherwydd y byddai digwyddiad unigol yn cael ei nodi ynghyd â'r dyddiad a'r lleoliad.

Mae llawer o'r data wedi'i ddosbarthu fel data personol fel y'i diffinnir o dan y Rheoliad Diogelu Data Cyffredinol (GDPR) a Deddf Diogelu Data 2018 a byddai ei ddatgelu yn groes i egwyddorion diogelu data ac yn gyfystyr â phrosesu annheg ac anghyfreithlon mewn perthynas ag Erthyglau 5, 6, a 9 o GDPR. Felly, byddem yn atal y manylyn hwn o dan Adran 40(2) o Ddeddf Rhyddid Gwybodaeth 2000 (FOIA). Mae'r eithriad hwn yn absoliwt ac felly nid oes gofyniad i gymhwyso budd y cyhoedd (fel rhan o'r FOIA). Lle gallwn rannu data, ar gyfer niferoedd bach rydym yn defnyddio "llai na 5" i amddiffyn datgeliad gwybodaeth unigol.

Mae llawer iawn o ddata a ddefnyddiwyd i ddatblygu'r Cynnig Datblygu Gwasanaeth EMRTS ar gael yn y cynnig datblygu gwasanaeth gwreiddiol https://cbc.gig.cymru/ein-strwythur/gwasanaethau-ambiwlans-a-111/gwasanaeth-adalw-a-throsglwyddo-meddygol-brys-emrts/adolygiad-gwasanaeth-emrts1/dogfen-ategol-yr-adroddiad-terfynol/ .

Pryd mae'r broses ymgysylltu yn digwydd ?

Bydd y cyfnod ymgysylltu ffurfiol yn dechrau cyn bo hir, fel y mae/yr hyn a ddywedasom yn flaenorol yw

Bydd Rhan 1 yn:

  • Disgrifiwch sut mae EMRTS yn gweithio nawr

  • Trafodwch beth sydd angen ei wneud a beth yw'r pethau hanfodol (cyfyngiadau)

  • Trafodwch sut rydym yn mesur manteision a risgiau pob opsiwn (amcanion buddsoddi)

  • Trafodwch sut mae'r broses yn adlewyrchu bod rhai manteision yn bwysicach nag eraill (pwysoliadau)

Adolygu ar ôl chwe wythnos i ystyried y broses hyd yma; trafodaethau, cytuno ar y cyfyngiadau, amcanion buddsoddi a phwysoliadau i lywio meysydd pellach ar gyfer modelu.

Bydd Rhan 2 yn:

  • Dewisiadau presennol gan gynnwys y manteision a'r risgiau.

Pwy sy'n cydlynu'r broses ymgysylltu?

EASC, fel comisiynydd y gwasanaethau, sy'n cynllunio ac yn cydlynu'r broses ymgysylltu a bydd ei dîm, dan arweiniad Prif Gomisiynydd y Gwasanaethau Ambiwlans, yn arwain y gwaith mewn ffordd ddiduedd, yn annibynnol ar Elusen Ambiwlans Awyr Cymru ac EMRTS. Bydd CASC yn cyflwyno'r dystiolaeth a'r wybodaeth i'w hystyried gan EASC a fydd yn gwneud y penderfyniad terfynol.

Pa mor dryloyw fydd y broses ymgysylltu?

Bydd y broses ymgysylltu yn dryloyw gyda'r holl fanylion, gwybodaeth a deunyddiau ar gael ar wefan EASC.

Sut gellir darparu adborth yn y broses ymgysylltu ffurfiol?

Gellir darparu adborth gan:

  • Cyfarfodydd wyneb yn wyneb

  • Cyfarfodydd/sesiynau rhithwir

  • Arolwg ar-lein

  • Copi caled

  • Ffôn

Beth fydd y broses ymgysylltu ffurfiol yn ei gynnwys?

  • Disgrifiwch sut mae EMRTS yn gweithio nawr

  • Cytunwch ar y 'rheolau' ar gyfer cymharu gwahanol opsiynau

  • Cyflwynwch y manteision, y risgiau ac effaith pob opsiwn.

Pwy sydd wedi cytuno ar y deunyddiau ymgysylltu? Pwy sydd wedi bod yn rhan o sefydlu'r broses?

Mae Tîm EASC wedi gweithio gydag arweinwyr cyfathrebu, ymgysylltu a newid gwasanaethau mewn byrddau iechyd a chynrychiolwyr CHC (Cyngor Iechyd Cymunedol) i sicrhau'r persbectif cyhoeddus gofynnol. Mae'r gwaith hwn wedi cynnwys cytuno ar y dull ar gyfer y broses ymgysylltu cyhoeddus ffurfiol, cytuno ar ddeunyddiau ymgysylltu, a chytuno ar yr amserlenni. Bydd y gwaith hwn yn parhau er mwyn cydlynu trefniadau lleol a sicrhau bod cyfle priodol i'r rhai sy'n dymuno cymryd rhan i wneud hynny.

A fydd yr ymgysylltiad ar gael yn Saesneg ac yn Gymraeg?

Ie.

Sut fydd adborth yn cael ei gasglu, ei asesu a'i ddadansoddi?

Bydd yr holl adborth yn cael ei gasglu, ei asesu a'i ddadansoddi gan gyflenwr arbenigol allanol a drefnir gan EASC.

Beth fydd yn cael ei wneud gyda'r wybodaeth a'r cwestiynau a gewch?

Bydd yr wybodaeth a dderbyniwyd hyd yma gan randdeiliaid drwy’r ffurflen gyswllt/adborth ar-lein ar wefan EASC ( https://cbc.gig.cymru/ein-strwythur/gwasanaethau-ambiwlans-a-111/gwasanaeth-adalw-a-throsglwyddo-meddygol-brys-emrts/adolygiad-gwasanaeth-emrts1/ ) a thrwy gyfarfodydd wyneb yn wyneb a rhithwir fel rhan o’r broses ymgysylltu barhaus yn cael ei hystyried fel rhan o’r Adolygiad Gwasanaeth EMRTS. Yn ogystal, bydd adborth a dderbynnir fel rhan o’r broses ymgysylltu cyhoeddus ffurfiol yn cael ei ystyried yn llawn.

Bydd yr adroddiad terfynol yn disgrifio'r broses a gynhaliwyd ac yn cyflwyno'r opsiynau'n glir (gan gynnwys eu manteision, risgiau, a'r prif effeithiau) gan ddefnyddio'r modelu a gynhaliwyd a'r amcanion a'r pwysoliadau buddsoddi y cytunwyd arnynt, wedi'u hategu gan yr adborth a dderbyniwyd gan randdeiliaid.

A fydda i’n gallu gwneud sylwadau ar yr opsiynau ar ôl iddyn nhw gael eu cyflwyno?

Unwaith y bydd yr opsiynau wedi'u modelu, byddant yn cael eu cyflwyno fel rhan o'r broses ymgysylltu cyhoeddus ffurfiol.

Bydd manteision, risgiau ac effeithiau pob opsiwn sydd wedi'i fodelu yn cael eu cyflwyno i randdeiliaid fel rhan o'r broses ymgysylltu cyhoeddus ffurfiol. Bydd rhanddeiliaid yn gallu rhoi adborth ar hyn.

Sut a phryd y gwneir penderfyniad terfynol am ddatblygiadau?

Bydd yr adborth a dderbynnir yn cael ei gasglu a bydd yn llywio'r adroddiad terfynol. Bydd Pwyllgor EASC yn derbyn yr adroddiad a'r argymhelliad ac yn gwneud penderfyniad ffurfiol. Nid yw dyddiad y cyfarfod hwn wedi'i benderfynu eto gan y bydd angen cwblhau'r broses ymgysylltu ffurfiol yn gyntaf. Mae EASC yn cyfarfod bob yn ail fis a lle bo angen gall gynnal cyfarfod arbennig os yw'r aelodau'n cytuno. Felly, gellir cynllunio'r cyfarfod penderfynu ymlaen llaw a bydd y dyddiad yn cael ei rannu fel rhan o'r broses ymgysylltu.

Ai dim ond ffurfioldeb yw'r broses ymgysylltu ac a yw'r penderfyniad ynghylch lleoliadau canolfannau awyr yn y dyfodol eisoes wedi'i wneud?

Na. Bydd adborth a dderbynnir fel rhan o'r broses ymgysylltu cyhoeddus ffurfiol yn cael ei ystyried yn llawn ochr yn ochr â'r data a fodelwyd a bydd yn llywio'r argymhelliad i EASC ar gyfer penderfyniad gan Aelodau'r Pwyllgor EASC.

AACTS

Gwasanaeth Trosglwyddo Gofal Critigol Oedolion

BIPBC

Bwrdd Iechyd Prifysgol Betsi Cadwaladr

CASC

Prif Gomisiynydd Gwasanaethau Ambiwlans

(Yr) Elusen

Elusen Ambiwlans Awyr Cymru

CAD

Dosbarthu â Chymorth Cyfrifiadur - y system gyfrifiadurol y mae Ambiwlans Cymru yn ei defnyddio i brosesu galwadau 999 a galwadau brys

CCH

Hwb Gofal Critigol – y ddesg yn yr Adran Rheoli Ambiwlansys lle mae'r timau hofrenyddion/RRVS ac EMRTS yn cael eu hanfon ohoni.

CHCs

Cynghorau Iechyd Cymunedol (Llais bellach)

EMRTS

Gwasanaeth Adalw a Throsglwyddo Meddygol Brys

EASC

Pwyllgor Gwasanaethau Ambiwlans Brys

ECCH

Hwb Gofal Critigol EMRTS

Llais

Cyngor Iechyd Cymunedol gynt

MS

Aelod o'r Senedd

BIAP

Bwrdd Iechyd Addysgu Powys

NFU

Undeb Cenedlaethol y Ffermwyr

RRV

Cerbyd Ymateb Cyflym

UHBs

Byrddau Iechyd Prifysgol

GWASTAD

Ymddiriedolaeth GIG Gwasanaethau Ambiwlans Cymru

WAAC

Elusen Ambiwlans Awyr Cymru

WAACT

Ymddiriedolwyr Elusen Ambiwlans Awyr Cymru

Sefydliad Iechyd y Byd

Sefydliad Iechyd y Byd